Nguyên tắc để chuyển đổi số thành công

2 yếu tố quan trọng nhất để một doanh nghiệp có thể chuyển đổi số thành công là phải làm đúng quy trình và kiên trì, nỗ lực. Khi một trong 2 yếu tố trên không được đảm bảo thì quá trình chuyển đổi số sẽ gặp nhiều khó khăn, rắc rối và khả năng thất bại lớn.

Khi chuyển đổi số trong các lĩnh vực như chuyển đổi số trong y tế, chuyển đổi số trong giáo dục chuyển đổi số trong nông nghiệp hay bất kỳ ngành nghề nào đều cũng tuân thủ theo 2 nguyên tắc trên để có thể đem lại kết quả tốt nhất.

Tầm quan trọng của quy trình trong chuyển đổi số

Việc ứng dụng các giải pháp và phần mềm để đưa vào công việc cho người dùng cuối là tương đối đơn giản. Tuy nhiên, phần phức tạp nằm ở quá trình triển khai vì phải sắp xếp lại và tạo mới rất nhiều thành phần, sắp xếp nhiều thông tin dữ liệu khác nhau.

Các bước triển khai thông thường theo mô hình chuyển đổi số bao gồm:

 Tính toán nhu cầu => Xây dựng quy trình => Xây dựng giải pháp => Triển khai => Tối ưu.

Nguyên tắc chuyển đổi số thành công

 Các bước tiếp sau phải dựa trên thành quả của các bước trước đó. Trong quá trình thực hiện sẽ phát hiện ra nhiều vấn đề, vướng mắc, lúc đó sẽ quay trở lại các bước phía trước để kiểm tra và tìm cách xử lý.

Quá trình xử lý và gỡ rối sẽ trở nên rất nhanh chóng nếu có thông tin sẵn thay vì phải rà soát lại từ đầu. Lúc này, chúng ta mới hiểu chuyển đổi số đòi hỏi việc kiểm soát chặt chẽ quá trình triển khai để đạt được hiệu quả cao nhất.

Tổng quan lại, việc thực hiện chặt chẽ từng bước sẽ đảm bảo các lợi ích như bên dưới:

  • Làm đúng quy trình, mang hiệu quả cao nhất, sau này không bị rối và không phải làm lại. Thực hiện theo từng bước, xong phần nào chắc phần đó, tránh lan man
  • Đây là quá trình tối ưu liên tục, làm cho mọi thứ càng ngày càng tinh gọn.
  • Kiểm soát toàn bộ quá trình thực hiện, để làm căn cứ tối ưu sau này. Nếu không kiểm soát được sau này phải làm lại tốn nhiều chi phí, thời gian
  • Ưu tiên có 1 nhân sự xuyên suốt quản lý Chuyển đổi số doanh nghiệp, nhân sự Chuyển đổi số phải là gười phù hợp, không phải HR chuyển qua
  • Phải làm xuyên suốt và đầy đủ các thành phần để có hiệu quả cao nhất

Cần nỗ lực và kiên trì trong giai đoạn đầu khi chuyển đổi số

nguyen-tac-thanh-cong-73.png

  Chuyển đổi số khi thực hiện tích cực sẽ tác động đến hầu hết các thành phần trong doanh nghiệp, bắt đầu từ đội ngũ quản trị xuyên suốt qua đội ngũ nhân sự cấp trung và cho đến nhân sự thấp nhất. Điều cơ bản của chuyển đổi số là c
ó thể thay đổi cách làm việc, cách tư duy của hầu hết các bộ phận. Khi đó, mỗi giai đoạn đều cần có sự tác động của bộ phận quản lý cấp cao nhất.
  Những nguyên nhân cụ thể dưới đây sẽ giải thích vì sao đội ngũ quản trị phải là lực lượng quyết định đến quá trình chuyển đổi số của một doanh nghiệp.
 

Phải nỗ lực từ đội ngũ quản trị doanh nghiệp đưa xuống:

  •  Chỉ có đội ngũ quản trị mới có thể gây áp lực và tác động đến tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp cùng ứng dụng các giải pháp mới. Nếu để đội ngũ ngang hàng phụ trách và can thiệp vào công việc của các nhân viên thì sẽ không thể can thiệp được và đôi khi còn gây ra phản ứng dữ dội. Tâm lý của mọi người và mong muốn ổn định và an toàn, vì vậy mà rất ngại tìm hiểu và áp dụng các kiến thức mới dù biết là rất hay và có thể mang lại hiệu quả.

Cần thời gian đủ lâu để phát huy tác dụng:

  •  Cùng một lúc, nhân sự trong doanh nghiệp phải thực hiện 3 việc, 1 là học kiến thức mới, 2 là thay đổi thói quen, 3 là thay đổi công việc. Khi đó, nhân sự không thể cùng lúc đáp ứng được theo yêu cầu của cấp trên và cần thời gian để xử lý từng việc. Ngoài ra, hiệu quả không thể đến ngay vì chưa có dữ liệu. Phải dành đủ thời gian để tích lũy được dữ liệu và phân tích thì mới ra được chỉ số phù hợp để điều chỉnh. Ngoài ra, quá trình chuyển đổi cũng không được để ảnh hưởng đến các công việc hiện tại, dẫn tới việc nhân sự không thể dành quá nhiều thời gian cho cái mới.
  Có những doanh nghiệp, chấp nhận thời gian từ 6 tháng đến 1 năm để dần dần đồng bộ quá trình chuyển đổi số vào các công việc đang diễn ra trong thực tế. Thời gian dài hay ngắn còn tùy thuộc vào đặc thù của từng doanh nghiệp nhiều hay ít nhân sự, đặc thù lĩnh vực, thời điểm trong năm... và còn nhiều yếu tố khác.
 
  Mục tiêu cao nhất khi cân nhắc về vấn đề thời gian là phải đảm bảo ứng dụng hiệu quả các giải pháp và mô hình mới nhưng tác động tới hiệu quả và trải nghiệm khách hàng ở mức thấp nhất.

 

KẾT LUẬN

Chuyển đổi số cần thời gian và sự nỗi lực của tất cả các thành viên trong công ty. Mọi người đều cần phải học kiến thức mới thay đổi thói quen trong công việc và cần sự hỗ trợ của các cấp quản lý trong giai đoạn đầu để khích lệ, động viên, xây dựng kỉ luật cho nhân viên để hoàn thiện quy trình.

Xem thêm những lợi ích khi chuyển đổi số với Lark tại đây: https://yspace.vn/kienthuc/03

 

 

 

Share: