1. Tối ưu thời gian, quy trình làm việc khi chuyển đổi số
Trước tiên, không khó để nhận ra rất nhiều người trong doanh nghiệp, đặc biệt là ở bộ phận quản lý cao nhất luôn phải nhận rất nhiều thông tin trong suốt ngày làm việc, thậm chí cả ngoài giờ. Khi sử dụng các thiết bị di động, bạn sẽ thấy màn hình luôn sáng với đủ các thông tin gửi về từ các ứng dụng, các thông tin trao đổi từ nhân sự.
Đây là vấn đề thật sự lớn, đặc biệt là với đội ngũ quản lý, khi mà gây ra hao phí rất nhiều về thời gian, ảnh hưởng lớn đến sự tập trung, gián tiếp tác động không tốt tới việc tính toán các vấn đề. Dự kiến có đến 80% thông tin được gửi đến dưới dạng thông báo trên các ứng dụng là vô nghĩa hoặc không có giá trị (Nguyên tắc 80-20).
Các giải pháp chuyển đổi số sẽ tập trung vào phương án tối ưu kênh và quy trình trao đổi thông tin trong nội bộ doanh nghiệp, thậm chí là giữa doanh nghiệp với khách hàng. Khi đó, những người liên quan chỉ nhận các thông tin thật sự cần thiết, thật sự có giá trị. Điều đầu tiên nhận được sẽ là sự thoải mái trong đầu, tiếp theo là tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Những lợi ích tiếp sau đó sẽ làm được đến với những người liên quan.
Nhân sự chỉ nhận những thông báo liên quan đến công việc của mình
2. Tối ưu trải nghiệm làm việc, kích thích sự sáng tạo, xây dựng môi trường làm việc ổn định khi chuyển đổi số
Nhân viên đi làm và gắn bó với 1 nơi vì 2 thứ, tiền và niềm vui. Về bản chất, hầu hết nhân viên mong muốn đi lâu dài cùng doanh nghiệp nếu đảm bảo được 2 điều trên, nhân viên rời đi cũng có nguyên nhân gốc từ 2 vấn đề trên. Tiền đến từ giá trị tạo ra trong công việc, phụ thuộc vào cá nhân và cả đặc thù doanh nghiệp, cơ hội thị trường. Niềm vui đến từ trải nghiệm làm việc cùng cộng sự, đảm bảo nhu cầu thuộc về một cộng đồng, sau đó là cơ hội học tập và phát triển bản thân dài hạn.
Về bản chất, tất cả mọi thứ đều xoay quanh con người, các cơ hội được tận dụng đều đến từ con người, các vấn đề phát sinh cũng đều đi ra từ con người. Khi để phần nhiều các quyết định bị chi phối bởi các yếu tố tâm lý, hiển nhiên là không thể nhanh được. Khi những vướng mắc không cần thiết được giải quyết, đặc biệt là giữa người với người, khi những thành phần công việc vốn gây nhàm chán có thể được loại bỏ, nhân sự sẽ có cảm giác thật sự thoải mái trong quá trình làm việc. Cảm giác thực hiện công việc sẽ trơn tru hơn rất nhiều. Yếu tố công bằng được đẩy cao khi mọi thứ được đo đếm một cách cụ thể, nhân sự sẽ cảm thấy tự tin hơn trong công việc, tự tin thể hiện năng lực bản thân. Nhân sự có thể trải nghiệm được sự hạnh phúc trong quá trình làm việc, người quản lý cũng trải nghiệm được sự hạnh phúc trong quá trình thực hiện công việc của họ.
Ngoài ra, doanh nghiệp nào, tổ chức nào cũng mong muốn thúc đẩy yếu tố sáng tạo trong mỗi thành viên. Sự sáng tạo sẽ kích thích sự phát triển bền vững, sự sáng tạo gián tiếp giúp mỗi người tăng giá trị tạo ra trong công việc, sự sáng tạo thúc đẩy cơ hội thành công của tập thể. Chủ doanh nghiệp luôn mong muốn nhân viên của mình cùng đóng góp vào quá trình phát triển thông qua các ý tưởng, các giải pháp mới. Thực tế, sự sáng tạo không được thúc đẩy nằm ở vấn đề từ cả hai phía. Doanh nghiệp không cho nhân viên khung giải pháp và động lực để tiếp cận những giải pháp mới. Đối với nhân viên, hầu hết không coi sự sáng tạo là trách nhiệm của mình, hoặc không có cơ hội được xem xét các phương pháp, ý tưởng mới. Lúc này, doanh nghiệp đều mong muốn dựa trên các mô hình chuyển đổi số để giải quyết vấn đề thường trực ở trên. Doanh nghiệp muốn ra một môi trường cho phép nhân viên thể hiện ý kiến bản thân, thể hiện các giải pháp mới dựa trên kinh nghiệm thực của nhân viên, chia sẻ kinh nghiệm đó với tập thể và nhận phản hồi. Tất cả những giải pháp, những kinh nghiệm tối ưu sẽ được tích lũy theo thời gian và trở thành dữ liệu có giá trị cho nhân sự mới.
3. Cải thiện trải nghiệm khách hàng
Trước tiên, quá trình làm việc tinh giản và hiệu quả hơn cải thiện trải nghiệm làm việc cho nhân viên. Khi trải nghiệm nhân viên hiệu quả, nhân viên cũng sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Quá trình cải tiến hoạt động ở các bộ phận, cuối cùng cũng sẽ vì mục tiêu mang lại sự cải thiện trong trải nghiệm của khách hàng. Từ đó khách nhận được dịch vụ tốt hơn, nhanh hơn, mức độ gắn bó với thương hiệu cao hơn.
Ngoài ra, khi mang công nghệ hiệu quả đến với bộ phận marketing, các thông điệp truyền thông sẽ đến tay khách hàng ở các thời điểm phù hợp nhất, giúp khách hàng nhận trải nghiệm tốt hơn mà không bị cảm giác làm phiền.
Khi công nghệ hiệu quả đến với bộ phận kinh doanh, khách hàng có thể tương tác trực tiếp với bộ phận quản lý dịch vụ hoặc sản phẩm nhanh nhất, đúng người nhất mà không mất quá nhiều thời gian chờ đợi. Thời gian chờ đợi càng giảm thì sự ủng hộ của khách hàng càng tăng nhanh.
KẾT LUẬN
Chuyển đổi số sẽ giúp cho doanh nghiệp tối ưu được thời gian, quy trình làm việc và tăng trải nghiệm của các thành viên trong tổ chức và tăng trải nghiệm của khách hàng nhờ vào các tính năng của ứng dụng phần mềm để giảm thiểu những rắc rối không cần thiết. Từ đó, giảm thời gian cho những công việc không liên quan và tập trung chuyên môn đẩy nhanh tiến độ và chất lượng công việc.