1. Xây dựng trải nghiệm nhân viên trên nền tảng làm việc
- Tuyển dụng chuyên nghiệp, tôn trọng và công bằng với mọi ứng viên. Ứng viên nào gửi email phỏng vấn cũng nhận được lời cảm ơn. Ứng viên không đạt có thể nhận được phản hồi nguyên nhân không phù hợp với doanh nghiệp.
Quá trình này không tốn quá nhiều thời gian của bộ phận HR và có thể thiết lập tự động, nhưng mang lại trải nghiệm thật sự tốt. - Theo dõi quá trình phát triển, kết hợp các giải pháp thúc đẩy tự động hóa quá trình hỗ trợ nhân viên phát triển. - Xây dựng mô hình vòng đời nhân viên, mỗi thời điểm khi làm việc thì nhân viên sẽ nhận được những trải nghiệm tương ứng. - Thúc đẩy quá trình học tập - Tích hợp trải nghiệm vui vẻ nhưng chuyên nghiệp - Bộ phận quản lý có thể trực tiếp phỏng vấn nhân viên để biết nhân viên mong muốn trải nghiệm như thế nào, vào lúc nào.
Việc xây dựng trải nghiệm nhân viên rất được các doanh nghiệp gần đây chú trọng tới, khi mà mức độ nhảy việc càng ngày càng cao trong giới trẻ. Ngoài ra, nhân viên cũng cần có môi trường làm việc trải nghiệm thú vị để nâng cao hiệu suất. Với các doanh nghiệp nhỏ, việc phát sinh các công việc kim nhiệm của nhân sự là quá trình không đơn giản, vì điều này vừa tốn nhân sự vừa tốn thời gian. Hầu hết các doanh nghiệp dưới 10 người sẽ tập trung vào chiến lược phát triển chính mà quên đi câu chuyện xây dựng trải nghiệm nhân viên, gián tiếp xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nếu không cẩn thận, có thể sau này không có nhiều cơ hội để thay đổi trải nghiệm đã định hình trước đó. Công nghệ hiện tại có thể cho phép thúc đẩy các trải nghiệm một cách tự động và xuyên suốt, từ đó nhân viên được cảm xúc kéo dài suốt quá trình làm việc.
Trải nghiệm nhân viên có thể đến từ trước lúc nhân viên đến nhận việc, trong quá trình làm việc, cho đến lúc dừng công việc tại công ty, và cả sau khi rời công ty. Suy cho cùng, công việc có thể là tạm thời, nhưng cảm xúc và các mối quan hệ là mãi mãi. Nhân viên có thể thay đổi công việc, nhưng làm sao để giữ lại tình cảm, đây cũng là cơ hội để thúc đẩy các mối quan hệ trong tương lai giữa nhân viên và công ty. Bảng danh mục mẫu hoạt động cung cấp tới nhân viên để thúc đẩy trải nghiệm tích cực, bao gồm các hoạt động truyền thống có thể chuyển đổi thành các hoạt động số, hoặc các hoạt động hoàn toàn mới.
2. Thiết lập vòng đời nhân sự trên Larksuite (Lark)
Tuyển dụng và onboarding
Cảm ơn đã gửi hồ sơ ứng tuyển
Xin lỗi vì hồ sơ không phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp
Cho phép chọn lịch phỏng vấn trong danh sách có sẵn
Gửi thư mời phỏng vấn một cách sáng tạo, đầy đủ thông tin và hướng dẫn (giờ nào, đến đâu, gặp ai....)
Gửi offer thử việc sáng tạo
Trước 2 ngày nhận việc, gửi email chào mừng và nêu ra những việc cần làm khi đến nhận việc.
Sau khi nhân viên đến nhận việc và có tài khoản Lark, gửi cho nhân viên lộ trình các công việc sẽ thực hiện trong giai đoạn thử việc.
Gửi offer chúc mừng trở thành nhân viên chính thức và hướng dẫn các thủ tục tiếp theo.
Quá trình làm việc
Gửi thông báo yêu cầu học tập và chia sẻ kiến thức theo các quy định đưa ra
Chia sẻ thông tin, nhận hỗ trợ hoặc góp ý từ cộng sự khi cần thiết.
Khuyến khích, động viên, vinh danh khi đạt kết quả tốt trong công việc.
Cung cấp các thông tin liên quan đến thăng tiến theo kết quả công việc hoặc theo thời gian.
Gửi các thông báo trực tiếp từ bộ phận quản lý khi cần thiết, tương ứng với các dịp nghỉ lễ hoặc các dịp đặc biệt khác.
Các trải nghiệm bất ngờ khác trong quá trình làm việc.
Học tập và phát triển
Gửi thông báo yêu cầu học tập và chia sẻ kiến thức theo các quy định đưa ra.
Thông báo về các chương trình học tập ở bên ngoài.
Rời công ty
Gửi tin cảm ơn vì đã đóng góp cho hoạt động và phát triển của công ty trong giai đoạn vừa qua.
Giữ liên lạc, kết nối các hoạt động tập thể ngay cả khi đã rời công ty.
Xây dựng môi trường giao tiếp nội bộ trên Larksuite (Lark)
Nhân viên giao tiếp và hợp tác dễ dàng, bất chấp khoảng cách địa lý. Các nền tảng này hỗ trợ hội nghị trực tuyến, chia sẻ màn hình, và làm việc nhóm trên các dự án chung, giúp cải thiện sự gắn kết và hiệu quả công việc. Phần này, không phải chỉ dựa vào các yếu tố kĩ thuật mà cần xây dựng thành các chính sách cụ thể, để nhân viên có thể tương tác lẫn nhau cả trên công nghệ và thực tế, khi đó nhân viên sẽ có sự gắn kết cao hơn với nhau.
Tối ưu Chatbots và trợ lý ảo có thể hỗ trợ nhân viên trong việc tìm kiếm thông tin nhanh chóng, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ kỹ thuật, giảm tải công việc cho bộ phận hỗ trợ IT. Hướng tới quá trình tự học của nhân viên, thay vì chờ đợi sự giúp đỡ.
Xây giải pháp cho phép nhân viên tương tác và hỗ trợ lẫn nhau, có thể thúc đẩy giải pháp để nhân viên được khen thưởng lẫn nhau và làm căn cứ để công ty khen thưởng. Chẳng hạn, nhân viên có thể thả tim cho nhau mỗi khi được giúp đỡ trong một việc cụ thể. Từ số tim nhận được, nhân viên có thể quy đổi thành các món quà có sẵn tương ứng số tim. Số lượng quà có thể không nhiều, nhưng mang lại giá trị tinh thần cho nhân viên, thúc đẩy động lực, nâng cao hiệu suất làm việc, nâng cao cảm xúc trong cuộc sống.
Dễ dàng tích hợp các giải pháp thu thập thông tin và phản hồi, hoặc là ý kiến của nhân viên với các vấn đề của công ty hoặc các vấn đề mà nhân viên gặp phải trong công việc. Có thể cho phép gửi với tên cụ thể hoặc ẩn danh. Quá trình phản hồi này diễn ra không giới hạn theo thời gian, hoặc bổ sung thêm sau mỗi tác động của công ty. Điều này đồng nghĩa với việc ai cũng có thể thúc đẩy việc phản hồi, ghi nhận phản hồi để có thể làm tốt hơn. Lượng dữ liệu và phản hồi tích lũy đủ lớn sẽ mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Share:
Your experience on this site will be improved by allowing cookies
Cookie Policy