Tại sao nên chuyển đổi số cho phòng tài chính - kế toán? Cách triển khai chuyển đổi số đơn giản cho phòng tài chính - kế toán qua phần mềm ứng dụng Larksuite

 

1. Mục tiêu chuyển đổi số cho phòng tài chính - kế toán

Khi chuyển đổi số, mỗi doanh nghiệp sẽ có thay đổi những mục tiêu và nhiệm vụ khác nhau.

a. Tổng quan các nguồn thu chi

  • Bán hàng: Từng kênh, từng sản phẩm
  • Dự án: Tách ra từng dự án khác nhau, với nhiều phân đoạn thu
  • Dịch vụ cung cấp cho khách hàng
  • Phân loại theo nguồn thu
  • Online
  • Các kênh bán hàng
  • Offline
  • Tiền mặt tại cửa hàng
  • Phần mềm + pos bán hàng
  • Ghi nhận dữ liệu ngân hàng tự động thông qua phần mềm khác

b. Nắm được toàn bộ hoạt động chi

  • Vốn mua hàng
  • Văn phòng - vận hành
  • Nguyên vật liệu
  • Phí sản xuất - khấu hao
  • Nhân sự
  • Marketing
  • Phân loại chi phí theo nhu cầu
  • Tự động kiểm soát chi phí và cảnh báo

c. Tính toán chỉ số và hiệu quả tài chính

  • Tách rõ ràng từng loại sản phẩm, tính xem lời lỗ ra sao
  • Tách rõ từng loại dịch vụ, xem lời lỗ ra sao
  •  
  • Tách chi tiết từng dự án, xem lời lỗ ra sao
  • Tách rõ được chi phí từng sản phẩm, từng nhân viên
  • Tách định mức theo giờ làm việc cụ thể
  • Phân tích dòng tiền
  • Phân tích chi tiết theo các kênh
  • Phân tích theo các sản phẩm
  • Các chỉ số tài chính khác

d. Cách làm

  • Định mức cụ thể từng thành phần
  • Tập trung tất cả dữ liệu tài chính các nguồn về các base trên Lark
  • Phân loại các thành phần
  • So sánh đối chiếu theo chỉ tiêu (Sản phẩm, Dự án...)
Dữ liệu trên Lark Base

Dữ liệu trên Lark Base

2. Các thành phần triển khai cho phòng tài chính - kế toán

a. File tài liệu đào tạo ban đầu

Vai trò:
  • Các quy trình tài chính
  • Mô tả công việc của nhân viên tài chính - kế toán.
  • Các biểu mẫu tài chính
  • Mô tả công việc: Nhân viên kế toán
  • Các quy định cho bộ phận tài chính - kế toán
Cách làm:
  • Vẽ đầy đủ các quy trình dành cho bộ phận tài chính kế toán để bất kỳ nhân viên liên quan nào cũng có thể tham khảo và áp dụng vào công việc.
  • Viết rõ lại các quy định, mô tả công việc để làm căn cứ áp dụng chính thức.
  • Các biểu mẫu tài chính nên được xây dựng trên Sheet hoặc Base kết hợp Docugenius để có thể kiểm soát và sử dụng thống nhất, không bị thay đổi mẫu
image-30.png

b. Kế hoạch tài chính

Vai trò:

  • Kế hoạch tài chính cho từng phòng ban
  • Kết nối thông tin tài chính, tính toán các chỉ số cần thiết cho các phòng ban
Cách làm:
  • Kế hoạch tài chính có thể xây dựng trên Docs, Sheet. Có thể trình bày theo văn bản hoặc theo mô hình báo cáo trực quan dựa trên vị trí và màu sắc.
  • Các kết quả liên quan đến tài chính từ các chu kỳ trước đó có thể được cập nhật vào các báo cáo để làm căn cứ tính toán.
kế hoạch tài chính

c. Báo cáo tài chính

STT

Tính năng

Vai trò

1

Theo dõi yêu cầu thu chi

  • Quản lý thu chi

2

Báo cáo tài chính

  • Bảng cân đối kế toán
  • Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh
  • Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (dòng tiền)

3

Báo cáo ngân sách

  • Báo cáo ngân sách hàng năm
  • Phân tích lệch ngân sách
  • Dự báo tài chính

4

Quản lý lương và lợi ích

  • Bảng lương và các khoản liên quan

5

Thuế và chính sách

  • Báo cáo thuế GTGT/VAT
  • Tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp
  • Báo cáo thuế TNCN

6

Quản lý tài sản

  • Sổ theo dõi Tài sản cố định
  • Biểu mẫu khấu hao
  • Báo cáo kiểm kê tài sản

7

Quản lý công nợ

  • Quản lý nợ phải thu
  • Quản lý nợ phải trả

8

Quản lý hợp đồng và pháp lý

  • Hợp đồng với khách hàng, nhà cung cấp

 Cách làm:

  • Có thể xây dựng các giải pháp liên quan đến tài chính thông qua Approval để kiểm soát chặt chẽ. Sau đó, các dữ liệu từ Approval được đổ về Base để tính toán chi tiết hơn.
  • Có thể xây dựng mô hình chỉ với Base để tiện sử dụng và theo dõi các thông số.
  • Tất cả các thông tin phải được ghi nhận rõ ràng và liên tục bởi tất cả các bộ phận liên quan và sẵn sàng trước khi đến chu kỳ báo cáo.
  • Dữ liệu trong phần này có thể kết nối đến các file khác ở các bộ phận như kinh doanh, nhân sự để tính toán cụ thể hơn mà không cần phải nhập lại, dự phòng sai sót.
image-32.png

Theo dõi các báo cáo tài chính trong 1 folder

Base

Theo dõi các thông số trên Lark Base

Lợi ích khi chuyển đổi số trong báo cáo tài chính:

  • Theo dõi các thông số để phát hiện các điểm bất thường
  • Tự động hóa các thủ tục liên quan đến tài chính kế toán
  • Kết nối với các phần mềm bên ngoài để thực hiện các thủ tục hành chính linh hoạt.
  • Theo dõi tài chính nhanh hơn, hiệu quả hơn,
  • Tiết kiệm thời gian chuyển giấy tờ, tài liệu.
  • Không phải lưu trữ quá nhiều file, thông tin, giấy tờ, tích hợp luôn trên Lark

Trải nghiệm Lark Base miễn phí tại Lark Download: https://www.larksuite.com/en_us/download

 

Share: