Thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp khi chuyển đổi số

Chuyển đổi số là quá trình áp dụng công nghệ mới, thay đổi quy trình kinh doanh của doanh nghiệp với mục đích mang lại sự tiện ích, cải tiến quy trình vận hành tối ưu nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh tốt hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà chuyển đổi số đem lại, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những khó khăn trong thời gian đầu chuyển đổi số.  

Thuận lợi và khó khăn khi chuyển đổi số

Thuận lợi và khó khăn khi chuyển đổi số

1. Thuận lợi

  • Quản lý doanh nghiệp đơn giản và nhẹ nhàng hơn nhờ sắp xếp lại mọi thứ vào đúng chỗ, đúng quy trình
  • Cải thiện quyết định kinh doanh dựa trên phân tích dữ liệu, nhanh và hiệu quả.
  • Tiết kiệm chi phí nhờ tiết kiệm thời gian, giảm bớt nhân sự hoặc tối ưu quy trình tinh gọn
    phân tích dữ liệu tự động nhờ vào Lark Base
  • Cải thiện hiệu suất làm việc của nhân sự ngay khi áp dụng
    20240924-115653.jpg
     
  • Cải thiện trải nghiệm khách hàng, giảm ảnh hưởng tiêu cực đến khách, thúc đẩy tương tác cá nhân hóa
  • Tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh, mở rộng thị trường nhanh hơn khi đã có nền tảng tốt

     

2. Khó khăn

  • Chi phí đầu tư phần mềm ban đầu có thể là rào cản khi chưa thấy lợi ích. Việc lựa chọn không đúng phần mềm có thể gây rắc rối và tốn rất nhiều thời gian, phải thử lại nhiều lần
  • Nhân sự trong doanh nghiệp không đáp ứng kỉ luật để tổng hợp và quản lý dữ liệu, dẫn tới việc không có dữ liệu để khai thác.
  • Công nghệ đang thay đổi nhanh chóng, nhu cầu khách hàng cũng thay đổi, đòi hỏi phải cải tiến liên tục.
  • Quy trình vận hành có thể phải thay đổi, gây ra sự bỡ ngỡ và rắc rối ở giai đoạn đầu tiên.
  • Rủi ro cho dữ liệu khi thay đổi, di chuyển qua lại giữa các nền tảng, gây mất mát hoặc sai cấu trúc.
  • Rủi ro nhân sự, có đến 50% nhân sự không chấp nhận và không thích nghi được với các phương án mới sẽ tìm cách nghỉ việc, phải tìm người thay thế. Việc thay thế nhân sự và tìm kiếm nhân sự mới thật sự không dễ dàng.

     

    KẾT LUẬN

    Khi chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ gặp những khó khăn ban đầu về chi phí, thời gian, dữ liệu và quan trọng nhất là nhân sự. Nhiều nhân sự không chấp nhận hoặc không thích nghi được với công nghệ mới sẽ dừng công việc. Để giải quyết vấn đề này, doanh nghiệp nên có những chính sách đào tạo, động viên tinh thần của nhân viên.

    Sau khi giải quyết được khó khăn trên thì doanh nghiệp có thể vận hành hệ thống một cách dễ dàng, đơn giải và tập trung vào tối ưu để tăng hiệu quả kinh doanh.

     
Share: